Game thuần Việt đang nỗ lực vươn ra biển lớn |
Game thuần Việt đang nỗ lực vươn ra biển lớn - Mobile Thiên Kiếm
Các sản phẩm này dần có chỗ đứng trong lòng game thủ Việt và cả quốc tế.
Gần một thập kỷ từ khi nền game mobile Thiên Kiếm Việt bước vào giai đoạn thương mại hóa, người ta luôn mặc định trong đầu một chân lý rằng, các công ty game điện thoại VN chỉ lo đi nhập “hàng ngoại” để kinh doanh tại nước mình. Đến nay, quy luật này vẫn không hề thay đổi iwin, bằng chứng là hầu như tất cả sản phẩm game online hiện nay ở VN đều có xuất xứ từ nước ngoài, với Trung Quốc chiếm đa số (khoảng 80%), còn lại là các quốc gia khác như Hàn, Nhật. Vòng đời trung bình của một sản phẩm game miễn phí tại dải đất hình chữ S cũng không cố định, có thể chỉ 1-3 năm, thậm chí là trên 5 năm như một số đại diện thuộc hàng “gạo cội” như MU Online, Võ lâm truyền kỳ, Kiếm thế.
Thiên Kiếm được coi là dự án game thuần Việt đáng chú ý đầu tiên của VN.
Trên thực tế, lẫn trong số lượng khổng lồ các sản phẩm ngoại nhập, đây đó vẫn thấp thoáng bóng dáng của trò chơi do người VN tự sản xuất. Bên cạnh các dự án nhỏ lẻ phi thương mại do cộng đồng chia sẻ, năm 2008, làng game từng ghi nhận sự đầu tư mạnh tay của VNG với dự án thuần Việt T812 – Thiên Kiếm. Tuy nhiên ở giai đoạn đó, sự xuất hiện của Thiên Kiếm còn quá lẻ loi, chưa đủ sức lấn át được sự thống trị của các trò chơi nhập ngoại.
Phải đến giai đoạn cuối năm 2010 tới nay, làng game mới thực sự được hâm nóng với hàng loạt các sản phẩm thuần Việt có quy mô lớn như SQUAD, Generation 3(VTC Game), Project S (VNG), B-Kool! (FPT Online), Âu Lạc Online (Asiasoft), Jay Online (FGame), The King (Musicking) và đặc biệt là 7554, game FPS lấy đề tài chiến dịch Điện Biên Phủ của studio Emobi Games.
Theo đánh giá của cộng đồng sau khi trải nghiệm các sản phẩm thuần Việt nói trên, chúng còn thua kém rất nhiều so với nhiều trò chơi do nước ngoài sản xuất về mặt thiết kế đồ họa, gameplay. Ngay cả khi một số dự án thuộc hàng “khủng” nhất VN hiện tại như SQUAD và 7554 lên tiếng, cộng đồng phải thừa nhận vẫn có khoảng cách khá xa giữa game Thiên Kiếm Việt và nước ngoài. Dẫu vậy, đa số game thủ vẫn có cái nhìn tích cực về tương lai phát triển của game thuần Việt, thể hiện qua vô số bình luận và topic mang tính ủng hộ trên các kênh thông tin và diễn đàn.
Trên thực tế, lẫn trong số lượng khổng lồ các sản phẩm ngoại nhập, đây đó vẫn thấp thoáng bóng dáng của trò chơi do người VN tự sản xuất. Bên cạnh các dự án nhỏ lẻ phi thương mại do cộng đồng chia sẻ, năm 2008, làng game từng ghi nhận sự đầu tư mạnh tay của VNG với dự án thuần Việt T812 – Thiên Kiếm. Tuy nhiên ở giai đoạn đó, sự xuất hiện của Thiên Kiếm còn quá lẻ loi, chưa đủ sức lấn át được sự thống trị của các trò chơi nhập ngoại.
Phải đến giai đoạn cuối năm 2010 tới nay, làng game mới thực sự được hâm nóng với hàng loạt các sản phẩm thuần Việt có quy mô lớn như SQUAD, Generation 3(VTC Game), Project S (VNG), B-Kool! (FPT Online), Âu Lạc Online (Asiasoft), Jay Online (FGame), The King (Musicking) và đặc biệt là 7554, game FPS lấy đề tài chiến dịch Điện Biên Phủ của studio Emobi Games.
Theo đánh giá của cộng đồng sau khi trải nghiệm các sản phẩm thuần Việt nói trên, chúng còn thua kém rất nhiều so với nhiều trò chơi do nước ngoài sản xuất về mặt thiết kế đồ họa, gameplay. Ngay cả khi một số dự án thuộc hàng “khủng” nhất VN hiện tại như SQUAD và 7554 lên tiếng, cộng đồng phải thừa nhận vẫn có khoảng cách khá xa giữa game Thiên Kiếm Việt và nước ngoài. Dẫu vậy, đa số game thủ vẫn có cái nhìn tích cực về tương lai phát triển của game thuần Việt, thể hiện qua vô số bình luận và topic mang tính ủng hộ trên các kênh thông tin và diễn đàn.
VTC Game đang nỗ lực đưa SQUAD cùng các sản phẩm khác do họ sản xuất đến với thị trường quốc tế.
Chính niềm tin của cộng đồng đã phần nào kích thích ý chí tự khẳng định mình của các hãng game Thiên Kiếm Việt mà tiêu biểu là VTC Game và VNG. Với quyết tâm đem sản phẩm của mình để giới thiệu với bạn bè thế giới, hai đại gia làng game Việt đã không ngần ngại tìm kiếm cơ hội hợp tác với một số hãng phát hành ở thị trường nước ngoài. Nhằm cụ thể hóa mục tiêu này, VTC Game đã thuê hẳn một gian hàng tại G-Star 2011- hội chợ lớn nhất châu Á – để trưng bày loạt 5 sản phẩm iwin do họ tự sản xuất là SQUAD, Generation 3 (G3), Colors of Ocean, Showbiz và Tour 247. Dù bước đầu chưa thực sự để lại nhiều tiếng nói ở một sự kiện tầm vóc như G-Star, VTC Game cũng đã cho thấy tín hiệu khả quan của tương lai nền công nghiệp game Việt vốn còn rất non trẻ.
Không chịu dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm như VTC Game, VNG đã tỏ ra “cao tay” hơn khi thỏa thuận thành công với đối tác DeNA (Nhật Bản) để phát hành Ủn Ỉn, game Thiên Kiếm mạng xã hội do họ tự sản xuất, tại đất nước mặt trời mọc. Đây thực sự là một bước chuyển mình lớn lao của nền game Việt khi lần đầu tiên xuất khẩu thành công một sản phẩm ra nước ngoài. Theo chia sẻ của đại diện VNG , sự kiện này còn mang ý nghĩa lớn lao hơn là giúp ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế về một Việt Nam mới với trình độ công nghệ và sáng tạo không thua kém các nước khác trên thế giới.
Trước VNG và VTC Game, Emobi Games của ông Nguyễn Tuấn Huy cũng từng “lăm le” đưa 7554 – game FPS đình đám về chiến dịch Điện Biện Phủ – tiến ra biển lớn. Tuy nhiên đến nay, khát vọng này vẫn chưa thể thực hiện được do studio của ông Huy phải tập trung toàn lực cho ngày phát hành trò chơi tại thị trường nội địa.